22 tháng 3, 2011

Ung thư vòm họng có liên quan đến gen di truyền

Các nhà khoa học từ Singapore, Trung Quốc và Hoa Kỳ đã xác định được ba gene gây ra ung thư vòm họng (NPC).


Nghiên cứu, dẫn đầu bởi Viện nghiên cứu hệ gen của Singapore (GIS), một viện nghiên cứu y sinh học của Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu (A * STAR), và Trung tâm Ung thư thuộc trường Đại học Sun Yat-Sen, chuyên ngành ung thư lớn nhất trung tâm ở miền nam Trung Quốc, xác định yếu tố di truyền có thể gây ra ung thư vòm họng, một tuyên bố cho biết.

NPC là một loại ung thư hình thành trong lớp biểu mô của nasopharynx. Nó đặc biệt phổ biến ở miền nam Trung Quốc, như Quảng Đông, với tỉ lệ xảy ra khoảng 25 lần so với ở hầu hết các vùng trên thế giới. Do đó, bệnh này còn gọi là ung thư Quảng Đông.

Để tìm kiếm các yếu tố nguy cơ di truyền đối với NPC, các nhà khoa học tiến hành phân tích toàn diện bộ gen di truyền của con người trong một mẫu lâm sàng của phần lớn người gốc miền nam Trung Quốc - khoảng 5.000 bệnh nhân và 5.000 người kiểm soát.

Phát hiện này cung cấp một cơ hội quan trọng cho các nhà sinh học hiểu được cơ chế phân tử cơ bản trong sự phát triển của bệnh ung thư này, và mô hình bất thường của tỷ lệ nhiễm bệnh cao ở miền nam Trung Quốc.