5 tháng 3, 2011

Tia xạ trị ung thư vòm họng

Ung thư vòm thường gặp ở người trưởng thành từ 35 - 55 tuổi, nam nhiều hơn nữ.

Nước ta nằm trong khu vực có nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm rất cao, gần với tỷ lệ của người Trung Hoa: 20 - 30 lần so với các nước khác. Ung thư vòm đứng hàng thứ tư trong số mắc bệnh ung thư ở cả hai giới.

Cơ thể con người được cấu tạo bởi hàng tỷ tế bào. Phần sau của họng gọi là vòm mũi họng được lót bằng hàng triệu tế bào mà chúng phát triển và phân chia theo một trình tự nhất định.

Đôi khi các tế bào này không thể kiểm soát được sự phân chia của chúng dẫn đến sự phát triển một khối u. Thông thường các khối u vòm mũi họng là u ác tính, vì thế chúng có thể xâm lấn trực tiếp đến các vùng ở phía sau của họng.

Các tế bào ung thư theo đường bạch huyết, đường máu và lan tràn đến các hạch cổ và các cơ quan ở xa như xương, gan, não... Khi ung thư lan tràn đến các cơ quan đó, sẽ có dấu hiệu của di căn hoặc xâm lấn và có thể là nguyên nhân tử vong.

Hiện nay, nguyên nhân của ung thư vòm chưa được biết rõ, nhưng có thể liên quan đến một số chất trong thức ăn (cà muối, dưa khú...) và virus (siêu vi trùng). Ung thư vòm không lây truyền.

Dấu hiệu và triệu chứng của ung thư vòm mũi họng như sau:
+ Mũi: Ngạt tắc mũi, xì mũi, khịt mũi ra nhày lẫn máu.
+ Tai: ù tai (tiếng ve kêu trong tai như: o o, vù vù, vo vo...). Thay đổi hoặc nghe kém, đau, chảy nước tai.
+ Đau đầu: Đau âm ỉ một bên đầu, tăng dần.
+ Cổ: Một hay nhiều u cục hoặc khối cứng.
+ Họng: Khàn tiếng, nuốt vướng, đau, khạc ra nhày, máu.

Những triệu chứng này không có nghĩa là ung thư, nhưng khi những triệu chứng này tăng dần, phải cảnh giác và đến khám bác sĩ ngay.

Bác sĩ sẽ chẩn đoán bằng cách khám tai, mũi, họng với dụng cụ chuyên khoa hoặc sinh thiết (dùng kìm sinh thiết, lấy một mảnh tổ chức từ phía sau hốc mũi để chẩn đoán xác định qua kính hiển vi nếu nghi ngờ ung thư).

Tia xạ là phương pháp điều trị chủ yếu cho ung thư vòm. Thường phải dùng liều cao để diệt hết các tế bào ung thư. Tia xạ trực tiếp hướng vào khối u nguyên phát, đường dẫn lưu bạch huyết và hạch cổ.

Nếu ung thư vòm được phát hiện sớm điều trị tia xạ có thể chữa khỏi. Phẫu thuật rất hạn chế vì bệnh có thể điều trị triệt để bằng tia xạ. Chỉ mổ lấy những hạch còn sót lại sau tia xạ 2 tháng. Một số loại hóa chất được sử dụng điều trị phối hợp trong ung thư vòm, nhưng rất ít thuốc đem lại kết quả cho người bệnh.

Phòng bệnh bằng cách điều trị sớm những viêm nhiễm đường mũi họng, không hút thuốc lá. Khi thấy các dấu hiệu nhức đầu, xì mũi ra máu, ù tai, hạch cổ to cần khám tai mũi họng, soi vòm để phát hiện sớm.

Điều trị tia xạ có thể đạt tỷ lệ khỏi bệnh 50%. Nói chung, nếu ung thư vòm được phát hiện sớm thì có thể chữa khỏi.

___________________________________________________


Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com