21 tháng 3, 2011

Giữ gìn vòm họng


Họng là một bộ phận rất đặc biệt. Đây là nơi thức ăn, nước uống đi qua, cũng là nơi không khí đi ra, vào. Họng liên thông với rất nhiều cơ quan khác trong cơ thể như mũi, miệng, thực quản, dạ dày, thanh quản, khí quản, phế quản, phổi.

Giữ gìn vòm họng
Với vị trí "ngã ba đường" như vậy nên họng rất dễ bị tổn thương, điển hình là bị viêm cấp hoặc mãn tính. Nguyên nhân chính gây viêm họng là virus, vi khuẩn. Tuy nhiên, thời tiết (quá lạnh hoặc quá nóng), môi trường (khói thuốc, bụi bẩn, hóa chất…) thức ăn cũng là những yếu tố nguy cơ khiến họng dễ bị viêm.
Các loại thức ăn có thể làm tổn thương niêm mạc họng, làm họng dễ bị viêm, chẳng hạn thức ăn quá lạnh như kem, nước đá; thức ăn cay và nóng như ớt, mù tạt, sa tế; thức ăn quá chua hoặc quá mặn như dưa cà muối mặn, mắm tôm, cá mắm. Ngoài ra, việc hút thuốc lá cũng là tác nhân gây viêm họng mãn tính kéo dài.
Đừng chủ quan
Nhiều người thường chủ quan với bệnh viêm họng, ít ai biết rằng viêm họng mãn tính kéo dài là một trong những yếu tố gây ung thư họng và vòm họng.
Các nghiên cứu dịch tễ học cho thấy trên 80% tác nhân gây ung thư bắt nguồn từ môi trường sống trong đó hai tác nhân lớn nhất là: ăn uống (35% ung thư đường tiêu hóa do ăn uống gây ra) và thuốc lá (30% ung thư phổi và đường hô hấp trên trong đó có ung thư vòm họng là do thuốc lá gây ra).
Các thức ăn đồ uống gây ung thư vòm họng không nằm ngoài các thức ăn gây ung thư nói chung mà chúng ta biết, đó là thức ăn nhiều chất béo động vật, thức ăn nhiều muối, thức ăn rán nướng quá cháy, các thực phẩm bị mốc (nhiễm Afatoxin), rau quả nhiễm hóa chất trừ sâu…
Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng thói quen ăn các thức ăn muối mặn như dưa muối, cà muối, mắm tôm, nhất là dưa khú, làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày và vòm họng. Các nhà khoa học đã tìm thấy trong dưa khú có nhiều nitrosamin là nguyên nhân gây ung thư dạ dày và vòm họng.
Các loại thức ăn nướng, rán quá cháy, thịt hun khói là nguy cơ của ung thư đường tiêu hóa (đại tràng, dạ dày trong đó có ung thư vòm họng) vì các loại thịt nướng, cá nướng càng già lửa càng sinh ra nhiều các amin dị vòng.
Đặc biệt, khi đang chiên rán mà đổ thêm dầu mỡ vào sẽ làm tăng nhiệt độ bất thình lình khiến những amin dị vòng này gây đột biến tế bào nhiễm độc gen, biến đổi gen là nguyên nhân gây ung thư. Uống nhiều rượu cũng gây ung thư vòm họng, thanh quản, gan, dạ dày.
Tránh xa thuốc lá
Còn thuốc lá, như đã nói ở trên, là nguyên nhân gây nên 30% ung thư đường hô hấp trong đó có ung thư vòm họng. Những ai vừa hút thuốc vừa uống rượu thì nguy cơ mắc ung thư vòm họng cao hơn vì rượu và thuốc lá có tác dụng hiệp đồng gây ung thư vòm họng, phổi và thanh quản.
Người nam giới nào không uống rượu và hút thuốc lá thì thời kỳ phát sinh ung thư vòm họng và ung thư lưỡi sẽ sớm hơn 15 năm so với người không uống rượu, không hút thuốc. Thuốc lá và rượu có hiệu ứng hiệp đồng đối với phát sinh ung thư vòm họng lớn hơn 2 – 5 lần so với người chỉ hút thuốc hoặc chỉ uống rượu.
Thông tin cho bạn
Quả trám trắng tốt cho họng: Trám trắng có vỏ màu xanh lục, có thể chế biến thành nhiều món ăn chữa bệnh cho họng như sau:
- Cổ họng khô, mất ngủ: Dùng ngày 20 – 30 quả trám trắng bỏ hột, đập dập để nấu nước uống, có thể cho thêm đường hay mật ong cho dễ uống.
- Viêm họng, amidal, khô cổ, mất tiếng: Dùng trám muối như chanh muối để ngậm hay pha nước uống. Có thể dùng trám tươi (bỏ hột) giã lấy nước hoặc hãm, nấu nước uống.
- Ho khản cổ: Lấy 4 quả trám tươi (bỏ hột) giã nát với 10g huyền sâm thái lát rồi cho vào nồi đất ngập nước đun uống.

__________________________________________________________

Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com